Thứ Hai, 9 tháng 11, 2015

Tp.HCM: Xây đường 8.470 tỉ đồng, 6 làn xe đến Hiệp Phước

Mới đây, hai doanh nghiệp vừa đề xuất Tp.HCM chấp thuận xây tuyến đường dài 7,5 km nối từ đường Nguyễn Văn dẫn vào KCN Hiệp Phước. Theo đề xuất, tuyến đường có quy mô 6 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 8.470 tỉ đồng.


Hai doanh nghiệp trên là liên danh Công ty Hòa Phong và Công ty Mộc An xin được xây dựng dự án đường trục Bắc - Nam (đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến hết nút giao thông đầu cầu Bà Chiêm - giai đoạn 3), bao gồm cả nút giao Nguyễn Văn Linh và Nguyễn Hữu Thọ theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao).

Theo đó, tuyến đường dài 7,5 km nối từ đường Nguyễn Văn Linh đến hết nút giao bờ Nam cầu Bà Chiêm sẽ có quy mô gồm 6 làn xe, chiều rộng 29,5 m. Trên tuyến đường này còn có các cây cầu như rạch Đỉa, cầu số 1, cầu số 2, cầu Phước Kiểng và cầu Bà Chiêm.
Sơ đồ đường trục Bắc - Nam nối liền KCN - đô thị cảng Hiệp Phước với
khu trung tâm Tp.HCM và đại lộ Nguyễn Văn Linh. Ảnh: TL
Theo tính toán của 2 doanh nghiệp đề xuất, tổng mức đầu tư dự án là 8.470 tỉ đồng, bao gồm cả chi phí bồi thường GPMB (GPMB).

Nhà đầu tư sẽ ứng trước toàn bộ kinh phí và ủy thác cho Tp.HCM thực hiện việc bồi thường GPMB cho dự án đường trục Bắc Nam và KĐT Hiệp Phước. Nếu Tp.HCM chấp thuận phương án, hai công ty này cam kết sẽ chuyển tiền ký quỹ từ 5.000-10.000 tỉ đồng và làm chủ đầu tư dự án.
Liên danh Công ty Hòa Phong-Mộc An cũng đề xuất phương án hoàn vốn như sau: thành phố thanh toán bằng quỹ đất 1.300 ha tại KĐT Hiệp Phước và cho phép nhà đầu tư tham gia đầu tư KĐT Hiệp Phước với tổng mức đầu tư là 17.876 tỉ đồng.

Nếu được chính quyền Tp.HCM chấp thuận và xây dựng sớm, dự kiến tuyến đường đến Hiệp Phước sẽ mang lại hiệu quả lớn cho KCN và KĐT Hiệp Phước, nhất là khi luồng Soài Rạp đã được nạo vét xong và bắt đầu đón được tàu lớn.

Cùng với cảng Tân Cảng - Hiệp Phước đã đi vào hoạt động và cảng Sài Gòn - Hiệp Phước dự kiến hoàn thành vào năm 2016, tuyến đường mới sẽ giúp giải quyết được nút thắt giao thông dẫn vào khu cảng và KCN Hiệp Phước.

Ngoài ra, với tuyến đường 6 làn xe, giao thông sẽ thông suốt, vận chuyển hàng hóa đến cảng khoogn còn bị cản trở và sẽ giúp chuyển bớt một lượng hàng ra Hiệp Phước để giảm tải cho cảng Cát Lái. Hiện nay, theo nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu họ không muốn nhận hàng tại các cảng ở Hiệp Phước vì lý do đường dẫn vào KCN này quá nhỏ lại thường xuyên xảy ra kẹt xe gây tốn kém chi phí cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, tuyến đường mới mở giúp giao thông thuận lợi cũng sẽ thúc đẩy Tp.HCM phát triển về khu Nam, trong đó có KĐT Hiệp Phước.

(Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn Online)